BALITA: IN-SET TRAINING, muling naisagawa sa TPIS
Matapos ang
dalawang magkasunod na taon mula 2020 ay matagumpay na isinagawa ang apat na
araw na Mid-Year School-Based In-Set
Training (In-Set) taong-aralan 2022-2023 para sa mga guro ng Timoteo Paez
Integrated School (Junior at Senior High School) na may temang “Strengthening Student-Centered Holistic
Practices to Foster Improved Academic Achievements” noong ika-6 hanggang
ika-10 ng Pebrero taong kasalukuyan mula alas-8:00 ng umaga hanggang alas-5:00
ng hapon sa covered court ng paaralan.
Sabik na nakiisa
sa mga aktibidad ang mga guro sapagkat lahat ay aktibong ginawa ang mga gawain
gaya ng pagpapakitang-gilas sa pagsigaw ng kaniya-kaniyang yell sa bawat kagawaran at pag-indak kasama ang Galaw Pilipinas sa
pamumuno ng Kagawaran ng MAPEH, pagbibigay-ulat hinggil sa paksang tinalakay sa
magkakaibang araw at marami pang iba.
Binigyang-diin
ni Dr. Andrei Nicolai Pacheco, Public
School District Supervisor sa kaniyang mensahe ang pagmamahal ng mga guro
sa kanilang propesyon sa kabila ng mga problemang kinahaharap sa
pagbabalik-eskwela sa paaralan ng mga mag-aaral.
Tinalakay ang
matrix ng training ni G. Jeusuel Nonnatus De Luna, MTII at Over-all Chairman of the School-based In-Service Training mula sa Departamento
ng TLE-Vocational na sinundan naman ng pagbasa ng mga regulasyong kailangang
sundin ng mga guro sa loob ng apat na araw ni Gng. Cherry D. Utanes, MTII mula
sa Departamento ng Home Economics
para sa maayos at matiwasay na gawain.
Sinimulang
ibahagi ni Gng. Mary Ann R. Catabay, MTII bilang tagapagsalita sa Senior High School ang Learning Continuity and Recovery Plan (LCRP),
layunin nito ang kahalagahan ng LCRP sa sistema ng edukasyon, paglikom ng mga
datos mula sa learning performance at
pagtalakay sa ilang alalahanin tungkol sa accomplishing
learning and development programs ng kanilang departamento.
Parehong
tinalakay nina Bb. Joanne G. Echalas, MTII ng Departamento ng Filipino at Gng.
Joy S. Mendoza, MTII ng Departamento ng Ingles ang Curriculum-Based Assessment and the interventions at ibinahagi
naman nina Bb. Kenny Delos Reyes at Gng. Melody Rosales, HT VI mula sa
Departamento ng Matematika ang kinalabasan at problemang kinaharap habang
isinasagawa ng pagsusulit sa mga mag-aaral.
Sa pagpapatuloy
sa ikalawang araw ay nakatuon sa pagtalakay ni G. De Luna ang lakas ng kagawaran
sa kabuuan: (1) ICT Integration, (2) Nakatuon sa proseso ng pagtuturo at
pagkatuto – ang pagbuo at pagpapatupad ng estratehiya sa pagtuturo ay nakatuon
sa malikhain at kritikal na pag-iisip (HOTS).
Sinundan naman
ito ni Bb. Julieta Edilio, MTI mula sa Kagawaran ng Agham sa pagtalakay sa nakaraang
resulta ng IPCRF, layunin, achievements
and interventions na isinagawa na naglalayong mapahusay pa ang mga kasanayan
sa kritikal na pag-iisip sa pag-unawa sa mga pang-agham na termino/bokabularyo,
impormatibong teksto o pagsulat ng artikulo tungkol sa aralin sa agham, at
upang makabuo ng de-kalidad na proyekto sa pagsisiyasat ng paksang may
kinalaman sa agham.
Ipinagpatuloy
naman ni Bb. Ma. Theresa B. Ignacio, MTII mula sa Departamento ng Araling
Panlipunan ang pagtalakay sa pagbuo ng mga materyales, planned
remediation, collaborative activities at mga aktibidad na makatutulong sa pag-unlad
ng mga mag-aaral ukol sa aralin na isinagawang sesyon ng LAC, mentoring at
pagtuturo sa mga bagong guro sa paggawa ng Daily Learning Plan / Lesson Plan at
iba pang nauugnay na mga tungkulin sa mga grupo na may mga itinalagang focal person.
Pinangunahan naman
ni Gng. Ria G. Nueva, MTI ng Departamento ng ESP, ang pagtalakay sa
socio-emotional learning (SEL) na susukat sa emosyonal na katayuan ng mga
mag-aaral; nahahati ito sa limang kategorya katulad ng emotion regulation,
cognitive regulation, social skills, public spirit, at identity & agency.
Sa pagpapatuloy, ibinahagi ni Gng. Utanes, mga
dahilan ng pagbaba ng marka ng mga mag-aaral tulad ng pagliban, hindi
pagsunod/hindi kumpleto na mga proyekto, aktibidad, at mga gawain sa pagganap
at mga problema sa kalusugan. Tinalakay rin niya ang mga interbensyon na
isinagawa para sa mga mag-aaral gaya ng parent conference, extension ng
deadline para sa mga output, pakikipag-ugnayan sa mga adviser, home visitation,
follow up sa pamamagitan ng social media, peer-teaching (student to student
learning) at feeding program.
Dagdag pa nila
ang matagumpay na pagpapaganda sa gusali ng Maharlika na kung saan bawat
palapag ay may mga halaman – para sa mental health ng mga guro at mag-aaral,
sanitation signage para sa health and safety protocol at feeding program para
sa mga malnourished o indigent students.
Hindi nagpatalo
sa pagbabahagi ang Departamento ng MAPEH sa katauhan ng kanilang puno ng
kagawaran na si Ginang Eileen Marie C. De Leon, tumindig si Ginang Fe
Empaynado, MTI upang magbigay ng isang compact
na pangkalahatang-ideyang nagawa ng departamento tulad ng mga materyales na
ginamit sa panahon ng pandemya partikular na ang mga video lesson at activity
sheet. Idinagdag din niya na mayroong limang natatanging guro sa MAPEH
Department, kasama siya.
Sa ikatlong
araw, binigyang-diin ni G. Sonny D. Valenzuela, punongguro ng TPIS ang
kahalagahan ng paglikha ng mga imbensyon na maaaring pakinabangan ng lahat. Bukod
pa rito, binigyang-inspirasyon niya ang ilang tagapagturo mula sa iba't ibang
disiplina na bumuo ng mga bagong ideya gamit ang mga likas na yaman at iba pang
kasangkapan.
Nagbahagi rin ng
kaalaman si Dr. John Paul Q. Herrera, MTII, JHS/SHS Research Adviser ang layunin
para sa pagtalakay ukol sa pananaliksik, ibinahagi niya ang maling paniniwala sa pananaliksik,
sampung tip sa pagsulat, at paano maghanda ng isang research paper at ang
kaugnay na gawain.
Sinundan ito ng
presentasyon ng mga isinagawang pananaliksik ng ilang mga guro ng paaralan.
Isinulat nina Ashlien
Joy A. Vidaña at Lhean Lyn S. Bangcale
Comments
Post a Comment